Thứ Sáu, 20/06/2014

“Chắc lái” vượt bão

Nói tới sự trưởng thành và phát triển của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải (Thái Nguyên) là cả một câu chuyện dài với những thử thách khắc nghiệt của thị trường. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, những thăng trầm đã “hun đúc” nên một tập thể Hoàng Hải dày dạn bản lĩnh.

Nhân dịp thực hiện Chuyên đề: “Thái Nguyên - Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư”, phóng viên Tạp chí Văn hóa doanh nhân (VHDN) đã có cuộc  trao đổi với Giám đốc Hoàng Hữu Sơn - Người thuyền trưởng của con thuyền Hoàng Hải.

Nói về kinh nghiệm của nghiệp kinh doanh, ông có thể chia sẻ gì với độc giả tạp chí VHDN?

Ông Hoàng Hữu Sơn:  Nếu chỉ nói riêng về kinh nghiệm thì có lẽ không có gì đặc biệt. Nhưng nếu nói toàn bộ tâm huyết, sức lực của tôi đều đổ vào đó thì cũng không phải là quá lời. Như các cụ vẫn bảo “trót ngồi trên lưng cọp…”, đã làm doanh nghiệp thì phải biết tiếc của, tiếc công của mình, của anh em; phải có trách nhiệm với việc mình định làm. Để chia sẻ, thì vẫn là kinh nghiệm của người đi trước thôi, chữ “Nhân” ấy mà. Làm gì, ở đâu thì con người vẫn là gốc rễ của mọi vấn đề. Theo tôi, quản lý con người bao giờ cũng phức tạp, khó khăn nhất. Chúng tôi luôn xác định thu hút, lôi kéo nhân tài về với doanh nghiệp đồng thời, chăm sóc, bồi dưỡng để họ yên tâm cống hiến, đó cũng chính là gặt hái thành quả, phát triển lên tầm cao hơn.

Ngồi trên lưng cọp? Phải chăng ông muốn nói tới những dự án đầu tư mang tính mạo hiểm đem lại sự đột phá trong năng lực thi công của Hoàng Hải?

Ông Hoàng Hữu Sơn: Ồ! Từ chục năm trước, Thái Nguyên chưa có đơn vị nào dám mua  máy ủi lớn loại D50A mới, nhưng Công ty mình vẫn quyết tâm đầu tư. Tiếp theo, Công ty trang bị các loại máy xúc, máy lu, máy san hiện đại với đủ công suất lớn nhỏ. Số tiền bỏ ra để hiện đại hóa trang thiết bị là không hề nhỏ, nhiều người nhìn vào cũng thấy lo. Chưa hết, mua sắm thiết bị hiện đại thì con người cũng phải được đào tạo, rèn luyện cả về tay nghề lẫn đạo đức, kỷ luật, chi phí cho những khoản này không hề nhỏ. Nhưng đến giờ trong làng nghề, mọi người đều phải thừa nhận máy thi công của Hoàng Hải và công nhân lái máy của Hoàng Hải “ngon”.

Trong đời thi công, đôi khi “thời thế tạo anh hùng”. Hồi trước, khi chúng tôi làm một dự án nước ngoài, cả một tuyến đường miền núi phức tạp, bên thiết kế bàn giao mốc đại diện theo chuẩn GPS. Để chủ động được trong quá trình thi công, không bị lệ thuộc thuê mướn, nhờ vả…công ty mua luôn GPS và máy toàn đạc điện tử. Sau thời gian nhận chuyển giao thiết bị, công ty thuê tiếp chuyên gia đến dạy cho cán bộ kỹ thuật nắm chắc công nghệ. Nhờ đó,công việc cứ chạy băng băng, tư vấn giám sát chủ đầu tư gật đầu chấp nhận “ Hoàng Hải rất chuyên nghiệp trong thi công”.

Kinh doanh thì phải chấp nhận những khoản đầu tư lớn để nắm bắt được cơ hội, ngồi trên lưng cọp nhưng Công ty Hoàng Hải đã thành công.

Năm 2014 vẫn là một năm khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhưng như cách nhiều người thường nói “trong nguy có cơ”. Ông nhìn nhận thế nào về điều này?

Ông Hoàng Hữu Sơn: Cá nhân tôi cho rằng, với chủ đầu tư trong nước thì cơ hội trước mắt cho doanh nghiệp không có nhiều. Kinh tế khó khăn, nhiều công ty phải tạm gác lại các dự án của mình, vấn đề nợ ngân hàng, nợ đối tác cũng khiến thị trường bị thu hẹp lại.

Nhưng với chủ đầu tư nước ngoài thì cơ hội lại rất lớn, cho các doanh nghiệp. Năm 2012, công ty Khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo sau khi khảo sát đánh giá đã thuê chúng tôi làm dịch vụ đập đá quá cỡ tại khai trường mỏ Núi Pháo. Bước vào năm 2014, công ty Núi Pháo đã thuê tiếp chúng tôi thi công hàng loạt các dịch vụ, công trình…

Năm 2013, Dự án Sam Sung cũng vậy! Đầu tiên, họ thuê Hoàng Hải làm dịch vụ thi công một mảng nhỏ nhỏ, sau họ thấy mình làm bài bản quá, công nhân rất có ý thức kỷ luật, cán bộ kỹ thuật luôn hợp tác lại tư vấn cho chủ đầu tư về phương án tổ chức thi công. Vậy là họ đề nghị Hoàng Hải ký thêm hạng mục.

Người xưa nói: “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”, phải vượt qua sóng gió, khó khăn mới tiến lên phía trước được. Có điều, chúng tôi vượt khó bằng chính nội lực và bản lĩnh của mình. Hiện tại, chúng tôi đang thi công, sắp hoàn thành một gói thầu đường ĐT255 trên Bắc Kạn, một phần đường QL37 cải dịch đoạn qua mỏ Núi Pháo, một gói thầu đường Linh Nham - Đèo Nhâu ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Ngoài ra hạ tầng các khu dân cư 7B Túc Duyên, trạm xử lý nước thải Thái Nguyên … cũng đang được triển khai. Trong thời gian tới, công ty chúng tôi tiếp tục đầu tư máy móc phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tôi tin rằng con thuyền Hoàng Hải sẽ vững vàng vượt qua khó khăn tiến lên phía trước.

Xin chân thành cảm ơn ông!